Trang

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Du lịch làng nghề khó phát triển

KTĐT - Các làng nghề truyền thống của Hà Nội được ví như "kho báu" để phát triển du lịch, nhưng tiếc là chưa có sự kết nối, quảng bá để du lịch "bước chân" vào làng nghề.

 

Sớm đào tạo nhân lực


Tại buổi tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2013" mới đây, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho biết: Du lịch làng nghề đã có những bước phát triển, tuy nhiên chưa xứng với tiềm năng. Tỷ lệ khách đến các làng nghề so với khách du lịch của TP vẫn thấp, doanh thu chủ yếu là bán các sản phẩm thủ công.

Nguyên nhân bởi các làng nghề chủ yếu chỉ là nơi sản xuất sản phẩm nổi tiếng được biết đến trên thị trường, chưa khai thác ở khía cạnh không gian văn hóa; Sản phẩm phục vụ du lịch chưa đặc sắc; Công tác quảng bá xúc tiến chưa được đầu tư, mạnh ai nấy làm; Đặc biệt, chưa quan tâm đến các hoạt động giúp du khách trải nghiệm. Vì thế, các chuyên gia khẳng định gỡ nút thắt để phát triển làng nghề gắn với du lịch chính là đào tạo nguồn nhân lực.

 

Du khách tham quan làng gốm Bát Tràng. Ảnh: Tú Chi
"TP Hà Nội đang có kế hoạch thiết kế các mẫu sản phẩm thủ công truyền thống mang đặc trưng của Hà Nội để đặt hàng các làng nghề. Sau khi đặt hàng, sản phẩm được đăng ký bản quyền và được bảo hộ về chất lượng. Tới đây, Hội Nghệ nhân thợ giỏi TP Hà Nội sẽ hưởng ứng chủ trương này và sẽ kết hợp với các làng nghề để triển khai sản xuất những sản phẩm đặc biệt mang dấu ấn làng nghề".

Ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi TP Hà Nội
Từ trước đến nay, hầu như các làng nghề không có chiến lược đào tạo, chỉ khi nào khách cần hướng dẫn viên địa phương mới có người "đóng thế". Ông Nguyễn Văn Lưu - nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Du lịch cho rằng, phải giải quyết cho được các vấn đề liên quan đến con người trong phát triển du lịch làng nghề, hình thành được đội ngũ nhân lực cho du lịch làng nghề ở Thủ đô. Cần trả lời được 5 câu hỏi: Nhiệm vụ gì cần giải quyết liên quan đến con người? Ai được đào tạo bồi dưỡng để làm du lịch làng nghề? Đào tạo, bồi dưỡng những gì? Phấn đấu đạt mục tiêu, chuẩn mực nào? Đào tạo bồi dưỡng bằng cách nào? Đồng quan điểm này, nhiều chuyên gia còn khẳng định, đối với người làm nghề, rất cần được đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ của nghề, đặc biệt là giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tay nghề. Người làm nghề phải giỏi tin học, biết sử dụng ngoại ngữ; mang cốt cách, truyền thống, bản sắc văn hóa, sự hiếu khách của địa phương.

Phối hợp đồng bộ

Mô hình "Mỗi làng - một nghề" đang được nhiều địa phương thực hiện như làng gốm Đông Triều, làng tạc tượng Bảo Hà, làng mộc Đồng Kỵ rất đáng để các làng nghề truyền thống Hà Nội xem xét. "Mỗi làng - một nghề" không chỉ giới thiệu được bản sắc văn hóa trong từng sản phẩm, mà còn đảm bảo cho cộng đồng gắn bó và phát triển nghề bền vững. Trước băn khoăn làng nghề sản xuất sản phẩm gì phù hợp với thị hiếu của khách mà vẫn mang được dấu ấn văn hóa làng nghề, ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi TP Hà Nội đề xuất: "Hơn ai hết các nhà quản lý, nhà khoa học, những người làm du lịch đặt hàng làng nghề sản xuất sản phẩm gì, kiểu dáng và chất lượng ra sao. Các nghệ nhân, với đôi bàn tay khéo léo sẽ thể hiện hết tài năng của mình trong sản phẩm". Nghĩa là nhà thiết kế phải cùng vào cuộc với nghệ nhân.

Nhiều chuyên gia tán thành quan điểm lựa chọn một số làng nghề có thế mạnh về du lịch và nghề đặc trưng để đầu tư phát triển. Phải nói rằng, không gian văn hóa trong các làng nghề rất quan trọng để thu hút và níu chân du khách. Bởi thế, những làng nghề cổ rất cần bảo tồn các nhà truyền thống, nhà thờ tổ nghề, giữ nguyên không gian kiến trúc có giá trị của làng nghề. Bên cạnh đó, cần cải tạo sắp xếp lại sản xuất của các hộ trong làng nghề; xây dựng và cải tạo các tuyến đường giao thông; tu bổ và tôn tạo các công trình di tích kiến trúc lịch sử văn hóa.

Một điều mừng là tại một số làng nghề Hà Nội, lớp trẻ vẫn muốn giữ nghề. Như làng mây tre đan Phú Vinh, làng gốm Bát Tràng gần như 100% thanh niên làng tham gia làm nghề. Tuy nhiên, để hoạt động du lịch làng nghề phát triển tương xứng với tiềm năng, nâng tầm thành du lịch trọng điểm thu hút khách, các làng nghề cần có sự chung tay của cơ quan quản lý và cộng đồng dân cư.

 

Quảng Ninh: Mở rộng khai thác du lịch sang Hàn Quốc

Chiều 10/10, tại TP Hạ Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh và Cục Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính quyền tự trị đặc biệt tỉnh Jeju (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về du lịch giữa 2 địa phương nói trên.

Theo đó, 2 tỉnh Quảng Ninh và Jeju sẽ tăng cường công tác quảng bá điểm đến, mở các tour du lịch trực tiếp kết nối giữa 2 địa phương; thành lập các nhóm quốc tế nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác về du lịch.

Tỉnh Jeju sẽ tạo điều kiện cho Quảng Ninh mở văn phòng đại diện du lịch tại Jeju. Hai bên cũng sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, kỹ năng tiếp thị và quảng bá hình ảnh du lịch...

Tạp chí Mỹ “điểm tên” 7 điểm đến hút khách nhất Việt Nam

heo Tạp chí Huffington Post, Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và ngày càng phát triển về du lịch.

Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự thân thiện và cởi mở của người dân địa phương, vẻ đẹp của vùng quê nông thôn và những bãi biển cực kỳ yên tĩnh. Văn hóa ẩm thực đường phố ở đây cũng sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Huffington Post đã điểm tên 7 điểm đến thu hút khách quốc tế nhất của Việt Nam, bao gồm: Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

Viết về Hà Nội, tạp chí này cho biết thông thường du khách quốc tế thường bắt đầu hành trình khám phá từ thủ đô Hà Nội và xuôi về phía Nam dọc theo đất nước. Thủ đô Hà Nội là một thành phố đông đúc và tràn đầy năng lượng. Đến đây, du khách sẽ thấy những đường phố sôi động với những làn xe qua lại không ngớt (người dân địa phương nói rằng hơn một nửa dân số của đất nước sử dụng xe máy). Đến với Hà Nội, du khách không thể bỏ qua Hồ Hoàn Kiếm, tham quan chợ đêm gần đó và khám phá Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.



Hà Nội, điểm đến không thể thiếu của du khách quốc tế muốn khám phá Việt Nam (Ảnh: xomnhiepanh)

Vịnh Hạ Long, một Di sản thế giới đã được UNESCO công nhận, là danh lam thắng cảnh hấp dẫn nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội khoảng 3,5 giờ đi ô tô. Điểm đến này hấp dẫn du khách bởi kiến trúc đá vôi tiêu biểu và không khí vô cùng thanh bình. Đến đây, du khách có thể đến thăm hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt hoặc tự chèo thuyền kayak thăm thú các đảo lớn nhỏ và các trang trại nuôi ngọc trai, những khu chợ nổi trong khu vực.
 



Vịnh Hạ Long

Đà Nẵng là điểm đến có đường bờ biển trải dài phủ cát trắng thơ mộng cũng là nơi có những người dân địa phương nồng hậu, tốt bụng hơn bất cứ đâu. Sở hữu bãi biển Mỹ Khê đẹp mê hồn và nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, các sân golf lớn, Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn hàng đầu cả nước, mỗi năm phục vụ hơn 5 triệu lượt khách tới thăm. 



Biển Mỹ Khê (Đà Nẵng)

Một trong những điểm dừng du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam  thành phố Hội An, cũng là một di sản thế giới đã được UNESCO công nhận. Ở đây, xe máy được giới hạn, chỉ được hoạt động một số ít các giờ trong ngày, do đó không khí thành phố hết sức thanh bình và dễ chịu.



Phố cổ Hội An

Nha Trang là một thiên đường dành cho du khách ba lô với những nhà hàng giá rẻ, quán bar, dịch vụ lặn và khách sạn giá cả phải chăng. Không khí trong lành dễ chịu cùng với những bãi biển đẹp hút hồn sẽ đem đến cho du khách những giây phút thư giãn thoải mái nhất.
 



Biển Nha Trang (Ảnh: Wikipedia)

Trong khi đó, viết về TP HCM, Huffington Post viết, du khách và người dân địa phương thường gọi TP HCM (Sài Gòn cũ) là “vùng đất của cơ hội”. Điều thú vị là thành phố phát triển năng động với 8 triệu dân này mới chỉ được thành lập vào năm 1698 (có nghĩa là thành phố “trẻ” hơn cả châu Mỹ). 



Cảnh TP. HCM về đêm (Ảnh: giaoduc.net)


Thành phố này hiện vẫn còn lưu lại nhiều dấu ấu của phong cách châu Âu với kiến ​​trúc thời hậu thực dân, đường phố rợp bóng cây xanh và các công viên ở khắp mọi nơi. Những qúan cà phê thời thượng ngoài trời, cáccửa hàng, quán bar hiện đại pha trộn với quán hàng rong đường phố những khu chợ đêm mang đến cho thành phố này một vẻ đẹp giao thoa giữa cái cũ và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại.



Cuộc sống bình dị của người dân miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long rất cuốn hút du khách nước ngoài (Ảnh: dulichkhampha)

Đến với Đồng bằng sông Cửu Long, du khách sẽ có cơ hội đắm mình trong không khí thanh bình, nhẹ nhàng của những trang trại, câu cá và tận hưởng cuộc sống bình dị chốn làng quê. Du khách sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm những hoạt động thú vị như: đạp xe khám phá đường phố của làng Cai Lậy, tận mắt chứng kiến cảnh những người phụ nữ làm bánh tránghay thử cảm giác đi trên những cây cầu khỉ bắc qua sông… Chuyến đi sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về nét văn hóa độc đáo vùng sông nước Cửu Long, nhưng tốt hơn hết là bạn hãy đặt tour với một nhà lữ hành chuyên nghiệp để đảm bảo chuyến đi được suôn sẻ./.

Six Senses Ninh Van Bay: “Khu nghỉ mát Spa tốt nhất Việt Nam”

Six Senses Ninh Van Bay vừa nhận giải thưởng “Khu nghỉ mát Spa tốt nhất Việt Nam” do World Travel Awards bầu chọn.

 

Giải thưởng World Travel Awards được coi là giải “Oscar” của ngành công nghiệp du lịch. Đây là giải thưởng lớn, có giá trị và uy tín nhất trong ngành công nghiệp du lịch trên toàn thế giới. Khu nghỉ rất tự hào vì đã được công nhận như là khu nghỉ đã cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo đến khách hàng do chính các các đồng nghiệp trong ngày công nghiệp bình chọn.

 

Đà Nẵng hút khách châu Âu

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo phát động thị trường khách du lịch từ châu Âu đến Đà Nẵng kết hợp Siêm Riệp, Campuchia.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp lữ hành đến từ hơn 12 nước châu Âu đã được nghe giới thiệu thế mạnh, tiềm năng của du lịch Việt Nam, trong đó Đà Nẵng không chỉ là trung tâm nối liền với các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, mà còn là một điểm đến hấp dẫn ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Việc kết nối Đà Nẵng với điểm đến Siêm Riệp, Campuchia nhằm tạo 1 hành trình du lịch văn hóa, di sản gần gũi hơn với du khách châu Âu, do Siêm Riệp là điểm đến quen thuộc. Các hãng lữ hành châu Âu tham dự hội thảo cũng được tạo điều kiện tham quan, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng và Siêm Riệp, Campuchia để có thể thiết kế các tour du lịch phù hợp cho các đối tượng khách.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã có tổng cộng 18 đường bay quốc tế, trong đó có 4 đường bay trực tiếp gồm: Đà Nẵng - Singapore, Đà Nẵng - Hồng Kông, Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng - Campuchia cùng 14 đường bay charter. Việc mở ra hàng loạt đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, chứng tỏ được sức hút của thành phố động lực này đối với doanh nhân, khách du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không tăng cao, hơn 117.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2012. Hiện nay, sân bay quốc tế Đà Nẵng mỗi ngày có đến hơn 60 chuyến bay đi và đến, chứng tỏ được sự quan tâm của doanh nghiệp, du khách đến với thành phố này.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng: “Việc hạ tầng của sân bay quốc tế Đà Nẵng được đầu tư xây dựng rất hiện đại, đã góp phần rất lớn trong việc đưa các đường bay quốc tế đến với Đà Nẵng! Bên cạnh đó, du lịch Đà Nẵng đang đầu tư rất mạnh, với những dịch vụ, sản phẩm du lịch tiện ích, thú vị; cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi... nên hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch tốt cho du khách!”.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, ngành du lịch thành phố đã thu hút 2,54 triệu lượt du khách, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, khách nội địa đạt 2 triệu lượt, khách quốc tế đạt 540 nghìn lượt. Tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 6.084 tỷ đồng, đạt 93,6% kế hoạch năm, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Làm gì để hấp dẫn người tham quan?

Khu du lịch căn cứ Rừng Sác, Cần Giờ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 50km, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, là khu di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của thành phố. Tuy nhiên, hiện khu du lịch này vẫn chưa thu hút được du khách. Vì sao?

Khu du lịch căn cứ Rừng Sác, Cần Giờ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 50km, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, là khu di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của thành phố. Tuy nhiên, hiện khu du lịch này vẫn chưa thu hút được du khách. Vì sao?

Không dành cho du khách... nghèo

Từ Hà Nội đặt chân đến TP Hồ Chí Minh công tác, tôi liền đến thăm căn cứ Rừng Sác - địa danh đã ghi nhiều dấu ấn lịch sử trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, vùng đất được thiên nhiên ưu đãi trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Chỉ hơn 1 giờ đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh, tôi đã đến được cổng khu du lịch với tấm biển lớn “Công ty Du lịch sinh thái Cần Giờ”. Ngày cuối tuần nhưng du khách không nhiều, cả nhà gửi xe máy chỉ có khoảng dăm chục chiếc và hơn mười chiếc ô tô đỗ dọc theo con đường dẫn vào khu du lịch. Cầm tấm vé vào cổng trị giá 35.000 đồng, tôi nhìn tấm biển chỉ dẫn để ghi nhớ các điểm tham quan, như: Bảo tàng, sân khấu xiếc, bến ca nô, khu bảo tồn khỉ hoang dã... và quan trọng nhất là Khu căn cứ cách mạng Rừng Sác. Tôi cứ theo sơ đồ chỉ dẫn mà đi. Qua hết con đường nhựa, lại hết con đường đất đỏ mà vẫn chưa thấy điểm mình cần đến, tôi đành quay lại bến ca nô. Một nhân viên bán vé ở đây nói:

- Anh muốn vào khu căn cứ cách mạng Rừng Sác thì phải mua vé đi ca nô, 600.000 đồng/chuyến. Khách Tây thì một chuyến chở được 6 người, khách ta thì chở được 8 người..., nếu một người đi thì vẫn 600.000 đồng một chuyến.

 

 

Sơ đồ khu du lịch khiến du khách lầm tưởng có thể đi được hết các điểm tham quan bằng đường bộ mà không phải bỏ tiền thuê ca nô.

- Tưởng giá vé vào cổng đã bao gồm tiền ca nô rồi?-Tôi ngạc nhiên hỏi lại và đưa tấm vé có bức hình in chìm căn cứ Rừng Sác cho anh nhân viên xem.

- Đây là quy định của công ty, anh có thắc mắc gì thì phản ánh với ban giám đốc-Anh nhân viên bán vé tưng tửng trả lời.

Không còn cách nào khác, tôi đành ghép đoàn với 3 vị khách khác, chung tiền thuê ca nô. Khi vào đến khu căn cứ Rừng Sác, ngoài thất vọng về hiện vật nghèo nàn, khô cứng, hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp, đoàn chúng tôi còn “choáng” khi nhìn giá thực đơn tại các nhà hàng “độc quyền” ở đây, giá món nào cũng đắt hơn các nhà hàng ở trung tâm TP Hồ Chí Minh. Khi yên vị trên ca nô quay trở ra phía cổng, chị Dương Cẩm Tú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) ngồi cạnh tôi than thở:

- Tính thế này thì vé tham quan đắt quá, những hơn trăm nghìn đồng mỗi người! Nhà hàng cũng “chém” đẹp! Biết trước thế này thì nhà em chẳng đi làm gì.

Đúng là quá đắt. Nhớ tuần trước, tôi đến Khu du lịch Thánh địa Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới nằm trên đất Quảng Nam, vé tham quan chỉ có 60.000 đồng đã bao gồm tiền xe điện (khoảng 3km), phí tham quan và phí hướng dẫn viên. Ăn một bữa tại khu du lịch nổi tiếng xứ Quảng cũng chỉ hết 50.000 đồng.

Cần những điều chỉnh kịp thời, hợp lý

Với số tiền bỏ ra không nhỏ cho chuyến tham quan Khu du lịch sinh thái Cần Giờ, lẽ ra du khách có quyền được hưởng nhiều hơn những gì đang có. Vậy mà, sự đầu tư xây dựng các công trình mới ở đây hầu như không có gì đáng kể. Bảo tàng Cần Giờ nằm ngay bên ngoài khu du lịch, nếu không có dòng chữ rêu phong thì cũng không khác gì một “hiện vật cổ”. Các bậc lên xuống đều bong tróc, khuôn viên trước bảo tàng hoang hóa, cỏ dại mọc chen chân người đi. Hiện vật trong bảo tàng cũng nghèo nàn với một số mẫu, ảnh và những bảng thông tin đơn điệu... Khu biểu diễn xiếc thú cũng rất tạm bợ. Đặc biệt là điểm tham quan bảo tồn cá sấu thiên nhiên bán hoang dã. Khách tham quan phải đi trên chiếc cầu lát bằng những miếng gỗ ọp ẹp, có tấm đã vỡ, gẫy. Từ trên cầu nhìn thẳng xuống dưới là hàng trăm con cá sấu đang nhe răng nhọn hoắt. Một du khách buột miệng: “Nói dại mồm, chẳng may tụt chân xuống đây, hoặc có con cá sấu nào đói quá mà lao lên thì chắc mình thành... miếng mồi”. Du khách nghe thế thì thất kinh, lo giữ mình. Duy có cô hướng dẫn viên tại điểm tham quan thì hầu như chẳng để ý, bởi cô này vẫn còn mải mời chào khách du lịch thử dịch vụ câu cá sấu với giá 20.000 đồng/mồi câu.

 

 

Hai ca nô chở du khách "chạy đua" trên một con lạch nhỏ.

Lại nhớ lúc đi ca nô vào căn cứ Rừng Sác, vừa lên xuồng, bác tài công đã kéo ga chạy vun vút, tạo nên những cơn sóng mạnh, hắt tới tận những du khách đi bộ trên bờ kênh. Đoàn khách 4 người chúng tôi cũng chẳng có đủ bản lĩnh để thả hồn thưởng thức khung cảnh thiên nhiên. Ai cũng nhắm tịt mắt, tay bám chặt vào thành ghế. Lên tới bến trong khu căn cứ Rừng Sác rồi mà chúng tôi vẫn còn run, chẳng còn hứng thú vãn cảnh nữa.

Để thu hút đông đảo du khách, Ban giám đốc Công ty du lịch sinh thái Cần Giờ cần dành nhiều thời gian, công sức xây dựng khu du lịch này thực sự là nơi giáo dục truyền thống cho du khách, giúp du khách hòa nhập với thiên nhiên, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp hơn; một bảo tàng khang trang hơn, xứng tầm là một công trình lưu giữ những giá trị lịch sử - văn hóa, tự nhiên. Ngoài ra, cần có thêm những điểm dừng chân để du khách tránh mưa, che nắng, điều chỉnh giá dịch vụ ăn uống hợp lý, phải chăng.